Viêm âm đạo làm sao cho hết ngứa?

Đăng bởi: BS Trương Thị Vân Lượt xem: 639

Theo ước tính của các chuyên gia, trong cuộc đời người phụ nữ, ai cũng ít nhất một lần bị mắc viêm âm đạo. Viêm âm đạo ngoài việc gây khó chịu ảnh hưởng đến chất lượng đời sống mà nó còn tiềm ẩn những biến chứng nguy hại như vô sinh nếu không chữa trị kịp thời, đúng cách. Đặc biệt, các chị em bị viêm âm đạo còn thường xuyên bị ngứa ngáy, khó chịu vùng kín. Vậy viêm âm đạo làm sao cho hết ngứa, các bạn hãy cùng đọc bài viết dưới đây để tìm câu trả lời để điều trị đúng cách.

Viêm âm đạo là gì?

Viêm âm đạo là tình trạng âm đạo bị viêm nhiễm dẫn đến tiết dịch làm ngứa và đau vùng kín. Khi mắc bệnh, chị em sẽ có những biểu hiện như :

  • Ra nhiều khí hư bất thường, khí hư có màu sắc lạ, mùi hôi, vùng kín bị ngứa, sưng, có vết loét và mọc những nốt lạ.
  • Bị đau khi quan hệ tình dục ở vùng lưng, đau vùng chậu, đau bụng dưới, đau bụng kinh.
  • Vùng bụng có những triệu chứng khác lạ như đầy hơi, căng tức, có khối cứng,…
  • Vùng kín bị chảy máu bất thường khi quan hệ tình dục, chảy máu bất thường mặc dù không trong chu kỳ kinh nguyệt.

Viêm âm đạo do nấm Candida gây ngứa vùng kín

Viêm âm đạo bị ngứa chủ yếu là do vùng âm đạo có hiện tượng bị viêm nhiễm, nhiễm trùng tại âm đạo do sự phát triển ngoài tầm kiểm soát của nấm Candida gây ra.

Candida là một loại nấm men có hình tròn hoặc bầu dục, thường sống hoại sinh trong đường tiêu hóa của con người, động vật và trong âm đạo… Ở những người khỏe mạnh, loại nấm này được tìm thấy ở 30% ở miệng, 38% ở ruột, 39% ở âm đạo, 17% ở phế quản,… Nấm Candida có thể phát triển và gây bệnh ở bất cứ đâu trên cơ thể con người. Đặc biệt ở âm đạo của người phụ nữ, là nơi dễ dàng bị nấm Candida ký sinh tại chỗ phát triển và gây bệnh khi có điều kiện thuận lợi.

Bệnh viêm âm đạo do nấm Candida gây ra là một trong những căn bệnh phụ khoa thường gặp. Có khoảng 75% chị em bị viêm âm đạo do nấm Candida ít nhất một lần trong đời và 40-45% bị viêm âm đạo do nấm nhiều hơn 2 lần. Bệnh lý này có liên quan đến việc sử dụng kháng sinh có phổ diệt khuẩn rộng và kéo dài, ở phụ nữ có thai vào 3 tháng cuối của thai kỳ có độ pH ở âm đạo thấp và những người bị bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, đối với những chị em có xu hướng hoạt động tình dục mạnh hoặc sử dụng nhiều thuốc phòng tránh thai cũng là một trong những yếu tố nguy cơ mắc bệnh viêm âm đạo do nấm Candida gây ra.

Khi âm đạo bị nấm Candida tấn công, chị em sẽ thấy các triệu chứng điển hình như ra nhiều khí hư màu trắng đục như bã đậu, niêm mạc âm đạo sưng đỏ, có cảm giác đau rát mỗi khi đi tiểu hoặc đau lúc quan hệ tình dục. Đặc biệt, những chị em bị viêm âm đạo do nấm Candida gây ra sẽ bị ngứa vùng kín về đêm khiến cho đời sống tình dục cũng như mọi sinh hoạt trở nên khó khăn.

Nguyên nhân gây nhiễm nấm âm đạo

Có rất nhiều lý do khiến các chị em có thể bị nhiễm nấm âm đạo, trong đó bao gồm:

  • Sự thay đổi hormone: những thay đổi khi mang thai, cho con bú hoặc phụ nữ đang trong giai đoạn mãn kinh có thể dẫn đến sự thay đổi cân bằng trong âm đạo, tạo môi trường thuận lợi cho nấm Candida xâm nhập
  • Bệnh tiểu đường: nếu bệnh tiểu đường không được kiểm soát tốt dẫn đến sự gia tăng lượng đường trong màng nhầy (lớp lót ẩm) của âm đạo sẽ là môi trường thuận lợi cho nấm men phát triển
  • Sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai: những loại thuốc này có thể tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn có lợi sống trong âm đạo của bạn
  • Thụt rửa và sử dụng thuốc xịt âm đạo: việc sử dụng các sản phẩm này có thể làm thay đổi sự cân bằng trong âm đạo của bạn
  • Quan hệ tình dục: mặc dù nhiễm nấm âm đạo không được coi là nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục nhưng nó vẫn có thể truyền từ người này sang người khác thông qua việc quan hệ tình dục
  • Sử dụng băng vệ sinh không đạt chuẩn
  • Thói quen mặc quần áo chật, đặc biệt là đồ lót ẩm ướt, không thoát mồ hôi, không thay đồ lót thường xuyên

Viêm âm đạo do nấm có nên quan hệ không?

Nhiều chị em cho rằng, khi bị viêm âm đạo nói chung và viêm âm đạo do nấm nói riêng vẫn có thể quan hệ tình dục bình thường nếu sử dụng bao cao su. Tuy nhiên, trên thực tế thì đây là quan niệm sai lầm bởi:

Quan hệ tình dục khi bị viêm âm đạo do nấm có thể lây mầm bệnh cho đối phương: khi âm đạo bị viêm nhiễm, nhất là viêm nhiễm do nấm thì khả năng lây mầm bệnh cho đối phương rất cao, lúc này bạn tình của bạn có thể mắc các bệnh nam khoa như viêm nấm bao quy đầu, viêm nhiễm ở dương vật,…

Quan hệ khi bị viêm âm đạo do nấm khiến viêm nhiễm trầm trọng hơn: khi quan hệ tình dục, các động tác giao hợp và sự cọ sát mạnh của dương vật vào thành âm đạo có thể làm cho các vết thương, vùng viêm nhiễm ở thành âm đạo loét rộng hơn, là điều kiện thuận lợi để nấm Candida sinh sôi. Đặc biệt, khi bạn quan hệ nhiều, bệnh tình sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, các vi khuẩn, nấm,… có thể di chuyển sâu vào những bộ phận sinh sản khác gây viêm nhiễm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm vòi trứng,… Tệ hại hơn, nếu không chữa trị sớm, bệnh viêm âm đạo sẽ dễ chuyển sang giai đoạn mãn tính, dễ tái phát ngay cả khi đã chữa khỏi.

Quan hệ tình dục khi bị nấm âm đạo có thể khiến chị em khó chịu và mang lại cảm giác đau rát: khi bị nấm âm đạo, âm đạo hoặc âm hộ của chị em có thể bị sưng nề, vì vậy việc tiếp xúc có thể gây chà xát mạnh gây nên cảm giác đau rát và gây lan rộng tổn thương.

Quan hệ tình khi bị viêm âm đạo do nấm sẽ làm gián đoạn quá trình điều trị, làm tăng nguy cơ tái phát: trong phác đồ điều trị bệnh nấm âm đạo, bên cạnh việc dùng thuốc thì việc vệ sinh và giữ cho vùng kín luôn khô ráo là rất quan trọng. Việc quan hệ khi đang điều trị có thể khiến chị em phải thay thuốc, hoặc dùng tăng liều thuốc hay kéo dài thời gian dùng thuốc.

Vì vậy, nếu như bị mắc viêm âm đạo do nấm, các chị em không nên quan hệ tình dục, ngay cả khi có sử dụng bao cao su. Nếu tuân thủ đúng theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ cùng với việc tránh quan hệ tình dục trong thời gian chữa bệnh thì viêm âm đạo do nấm sẽ chữa khỏi trong vòng từ 7 – 14 ngày.

Viêm âm đạo làm sao cho hết ngứa?

Khi mắc bệnh viêm âm đạo, trước tiên người bệnh cần vệ sinh vùng kín hàng ngày sạch sẽ, đúng cách; ngưng quan hệ tình dục; không gãi vì rất dễ gây trầy xước, sẽ là nguyên nhân khiến cho bệnh dễ lây lan, viêm nhiễm nặng hơn.

Muốn hết dứt điểm những cơn ngứa vùng kín do viêm âm đạo gây ra, trước tiên ta phải chữa trị bệnh viêm âm đạo. Đây là một căn bệnh không khó khắc phục nhưng bệnh nhân phải chọn đúng phương pháp để tránh tái phát nhiều lần khiến các cơ quan sinh sản bị ảnh hưởng.

Hiện nay, với sự phát triển của nhiều công nghệ hiện đại, bệnh lý viêm âm đạo đã có một số các phương pháp hỗ trợ điều trị như:

Phương pháp nội khoa: Đây là cách hỗ trợ điều trị âm đạo, áp dụng đối với những trường hợp viêm ở giai đoạn nhẹ và do các tác nhân thông thường gây nên. Phương pháp này sẽ kết hợp với thuốc đặc trị dùng để bôi và uống tùy vào tình trạng bệnh. Thuốc được sử dụng sẽ có tác dụng giúp ức chế mầm bệnh, cân bằng môi trường âm đạo để mầm bệnh không tái phát lại. Với phương pháp này, chị em cũng cần lưu ý thời gian, loại thuốc và liều lượng của mỗi bệnh nhân là khác nhau. Vì thế chị em không tự ý mua thuốc về dùng hoặc tự ý ngưng thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm, lúc đó càng khó điều trị hơn, tốn kém nhiều chi phí.

Sử dụng công nghệ ánh sáng sinh học: Đây được xem là một bước tiến mới trong việc hỗ trợ điều trị bệnh viêm âm đạo cho chị em phụ nữ. Bằng công nghệ ánh sáng sinh học hiện đại, âm đạo của chị em sẽ được làm sạch. Hơn nữa, công nghệ này còn giúp ngăn chặn các tác nhân gây bệnh và hạn chế tối đa việc bệnh tái phát.

Hiện nay, phương pháp này chưa được sử dụng rộng rãi tại các cơ sở y tế, tuy nhiên, với mong muốn chữa bệnh hiệu quả, chữa bệnh nhanh chóng cho chị em Phòng Khám đa khoa Y học Quốc tế đã và đang ứng dụng phương pháp này trong việc chữa trị bệnh viêm âm đạo.

Các chị em đến thăm khám và điều trị viêm âm đạo tại đây không cần lo lắng gì cả. Đặc biệt, để tăng cường hệ miễn dịch cho chị em khi chữa bệnh, Phòng Khám đa khoa Y học Quốc tế còn kết hợp sử dụng các bài thuốc y học cổ truyền do chính những bác sĩ đông y hàng đầu kê đơn để giúp tăng cường sức đề kháng, làm giảm đau, tiêu viêm, giảm triệu chứng, ngăn chặn tái phát.

Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế

Ưu điểm vượt trội khi điều trị tại phòng khám

  • Không gây đau đớn
  • Không gây tác dụng phụ
  • Không gây ra tổn thương
  • Diệt khuẩn, tiêu viêm nhanh chóng và giúp vết thương mau lành hơn
  • Loại bỏ 9 triệu chứng bệnh khó nói của chị em: ngứa, đau, đỏ, rát, khí hư nhiều, mùi lạ, lẫn máu, khô ráp, sưng mề

Bên cạnh đó, thủ tục khám bệnh tại phòng khám cũng vô cùng nhanh chóng với mô hình thăm khám bệnh “1 bác sĩ – 1 y tá – 1 bệnh nhân”, thông tin cá nhân của người bệnh sẽ được bảo mật. Chi phí thăm khám và hỗ trợ điều trị bệnh niêm yết công khai theo quy định của Sở Y tế.

Một số bác sĩ tư vấn bệnh phụ khoa hàng đầu của Phòng Khám đa khoa Y học Quốc tế:

Thạc sĩ, bác sĩ Trương Thị Vân – chuyên khoa cấp I, Sản phụ khoa, nguyên trưởng khoa Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, nguyên giảng viên quốc gia về các bệnh viêm nhiễm qua đường tình dục. Trong sự nghiệp 30 năm làm nghề, bác sĩ Vân đã giúp đỡ các chị em rất nhiều trong việc chữa trị dứt điểm các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, các bệnh lây lan qua đường tình dục, điều trị thành công các ca vô sinh – hiếm muộn…

Bác sĩ Hà Thị Huệ – chuyên khoa cấp I chuyên ngành Sản phụ khoa, tham gia các chương trình đào tạo quốc gia về chuyên ngành sản phụ khoa (hội nghị sản phụ khoa Việt Pháp…), đạt lao động tiên tiến trong chuyên môn. Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ khoa, chẩn đoán, tư vấn và hỗ trợ điều trị viêm nhiễm phụ khoa, phục hồi chức năng và thẩm mỹ vùng kín…

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Tâm chuyên khoa Đông y, nguyên trưởng khoa y học cổ truyền bệnh viện E. Bác sĩ Minh Tâm là người có chuyên môn cao và hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc chữa trị chữa trị bệnh phụ khoa, các bệnh lây truyền qua đường tình dục… bằng việc kết hợp giữa y học cổ truyền với y học hiện đại, mang lại hiệu vượt trội ngoài mong đợi.

Bác sĩ Đinh Thị Quỳnh Huế – chuyên khoa cấp I chuyên ngành Sản phụ khoa, nguyên trưởng khoa chăm sóc sức khỏe bà mẹ – kế hoạch hóa gia đình tỉnh Ninh Bình với hơn 25 năm kinh nghiệm trong sản phụ khoa thực hiện tư vấn, khám và điều trị cho nhiều bệnh nhân mắc các bệnh phụ khoa,… giúp chị em bảo vệ sức khỏe, khả năng sinh sản.

Bác sĩ Giao Thị Kim Vân – chuyên khoa cấp I chuyên ngành Sản phụ khoa, từng công tác tại nhiều bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội, bác sĩ Phụ khoa giỏi chuyên môn.

Ngoài ra, thủ tục khám bệnh tại đây rất nhanh chóng, chi phí niêm yết công khai theo quy định của Sở Y tế.

Mọi thắc mắc cần giải đáp thêm liên quan đến câu hỏi viêm âm đạo làm sao cho hết ngứa, vui lòng liên hệ số 02438.255.599 – 0836 633 399 để được tư vấn và đặt lịch khám miễn phí.

Bác Sĩ Trương Thị Vân
Bác Sĩ Trương Thị Vân Bác sĩ Trương Thị Vân - Bác sĩ Sản Phụ khoa với 40 năm kinh nghiệm trong ngành Y, Chuyên thăm khám và điều trị các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, Phá thai, bệnh lây qua đường tình dục,...