Đặt thuốc chữa viêm âm đạo bị ra máu có sao không?

Đăng bởi: BS Trương Thị Vân Lượt xem: 3190

Trong điều trị viêm âm đạo, chị em thường được chỉ định dùng thuốc đặt âm đạo. Đây là hình thức khá phổ biến nhằm mục đích loại bỏ viêm nhiễm tại chỗ với hiệu quả rất cao. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp chị em có dấu hiệu ra máu khi đặt thuốc, tình trạng này khiến chị em khá hoang mang, bối rối, không biết đặt thuốc chữa viêm âm đạo bị ra máu có sao không? Khắc phục tình trạng này như thế nào hiệu quả?

Đặt thuốc chữa viêm âm đạo bị ra máu có sao không

Bạn Nguyễn H- Hà Nội chia sẻ: “em bị viêm âm đạo, dùng thuốc đặt được 3 ngày thì có dấu hiệu ra máu kèm bã thuốc, mặc dù ra máu không nhiều. Em đang vô cùng lo lắng, không biết nguyên nhân vì sao ra máu khi đặt thuốc, có phải em dùng sai cách hay không? Mong được bác sĩ chuyên khoa tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn!.

Đôi nét về thuốc đặt âm đạo

Viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại âm đạo, tác nhân gây bệnh thường do vi khuẩn, nấm, tạp trùng gây nên. Tuy viêm âm đạo không khó chữa nhưng nếu chậm trễ thăm khám và điều trị, tình trạng viêm nhiễm sẽ có cơ hội lan rộng sang các bộ phận khác gây viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm phần phụ…thậm chí viêm tắc vòi trứng, viêm buồng trứng,…dẫn tới biến chứng vô sinh- hiếm muộn. Do vậy, vấn đề thăm khám và khắc phục bệnh cần được tiến hành càng sớm càng tốt.

Hiện nay, đa phần nếu chị em mắc bệnh viêm âm đạo sẽ được bác sĩ thăm khám cụ thể bệnh xác định tác nhân gây bệnh và kê đơn thuốc cho chị em. Thông thường sẽ là thuốc đặt âm đạo dưới dạng viên nén. Khi sử dụng thuốc, chị em đặt vào bộ phận âm đạo để thuốc tác động trực tiếp đến bộ phận này. Thuốc đặt âm đạo được sử dụng trong điều trị viêm âm đạo thường có 3 loại thuốc đặt chị em hay sử dụng như sau:

  • Thuốc đặt chứa một kháng sinh.
  • Thuốc đặt chứa nhiều kháng sinh (tiêu diệt nhiều tác nhân gây bệnh cùng một lúc).
  • Thuốc chứa hormone estrogen để cải thiện âm đạo.

Với mỗi tình trạng của từng bệnh nhân là khác nhau, các bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định một hoặc nhiều loại thuốc phù hợp để đem lại kết quả tốt nhất, giúp chị em loại bỏ hiệu quả viêm âm đạo.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp chị em gặp phải tình trạng đặt thuốc chữa viêm nhưng có dấu hiệu ra máu âm đạo và vô cùng lo lắng về tình trạng này. Vậy, nguyên nhân đặt thuốc âm đạo bị ra máu do đâu?

Nguyên nhân đặt thuốc chữa viêm âm đạo bị ra máu?

Có nhiều nguyên nhân khiến chị em đặt thuốc chữa viêm âm đạo bị ra máu. Trong đó có những nguyên nhân cơ bản sau đây:

        Do đặt thuốc không đúng thời điểm

Thông thường, chị em sẽ được bác sĩ căn dặn dùng thuốc đặt âm đạo khi sạch kinh và nếu có kinh nguyệt sẽ dừng thuốc, hết kinh tiếp tục đặt. Tuy nhiên, có những chị em chưa hoàn toàn sạch kinh, khi đặt thuốc âm đạo có thể thấy có máu xuất hiện cùng bã thuốc. Đây là dấu hiệu bình thường, nhưng chị em chú ý để đặt thuốc mang lại hiệu quả cao nhất thì hãy đặt khi hoàn toàn sạch kinh.

        Do móng tay hoặc dụng cụ đặt thuốc

Khi đặt thuốc âm đạo, chị em cần dùng tay hoặc dụng cụ đặt thuốc đẩy sâu vào bên trong âm đạo, tránh để thuốc tuột ra ngoài. Lúc này, nếu chị em không chú ý vệ sinh tay sạch sẽ, vẫn để móng tay khi đặt thuốc sẽ dễ chạm vào bên trong niêm mạc âm đạo nhạy cảm gây xước, chảy máu như bạn thấy.

        Do quan hệ tình dục trong quá trình đặt thuốc

Khi đặt thuốc chữa viêm âm đạo, bác sĩ sẽ khuyến cáo chị em cần phải kiêng quan hệ tình dục suốt quá trình đặt thuốc. Nếu như chị em vẫn có quan hệ tình dục, khi dương vật cọ sát vào vùng âm đạo vốn đang tổn thương sẽ dễ gây chảy máu. Ngoài ra, đặt thuốc âm đạo mà có quan hệ tình dục sẽ làm giảm tác dụng của thuốc, thậm chí gây viêm nhiễm chồng chéo sang bạn tình.

        Do âm đạo viêm nặng

Khi bị viêm âm đạo nặng, chị em thường có dấu hiệu chảy máu âm đạo. Lúc này, khi đặt thuốc chữa viêm, vùng âm đạo vẫn còn hiện tượng chảy máu nhưng số lượng rất ít, sẽ nhanh chóng kết thúc.

        Do đặt thuốc không đúng thuốc và không đúng cách

Thực tế cho thấy phụ nữ Việt Nam thường xuyên sử dụng thuốc đặt một cách rất tùy tiện. Khi có hiện tượng viêm nhiễm, ngứa ngáy vùng kín, chị em thường tự tìm kiếm thông tin trên mạng đặt mua thuốc hoặc ra quầy thuốc tây mua thuốc về đặt âm đạo. Việc làm này dẫn tới sử dụng sai thuốc, quá trình đặt thuốc không đúng cách dẫn tới âm đạo mất cân bằng, gây chảy máu âm đạo.

Nhấp chuột TẠI ĐÂY để được tư vấn thêm!

Đặt thuốc chữa viêm âm đạo bị ra máu có sao không?

Thông thường, việc sử dụng thuốc đặt theo đơn của bác sĩ kê sau khi thăm khám kết hợp với  chị em dùng thuốc đúng cách thì sẽ không có hiện tượng ra máu khi đặt thuốc. Vì vậy, nếu như chị em có dấu hiệu ra máu sau khi sử dụng thuốc đặt chữa viêm âm đạo thì tuyệt đối không nên chủ quan xem nhẹ bệnh, hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám, tư vấn hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Bởi, nếu đặt thuốc chữa viêm âm đạo bị ra máu có thể tiềm ẩn những rủi ro sau đây:

Thứ nhất, khiến tình trạng viêm trở nên nặng hơn: có rất nhiều chị em sử dụng thuốc đặt âm đạo không đúng cách dẫn tới chảy máu, ngứa ngáy, viêm nhiễm chuyển sang mức độ nặng hơn gây khó khăn cho việc điều trị sau này.

Thứ hai, gây viêm nhiễm ngược: nếu tình trạng viêm nhiễm âm đạo nặng bị ra máu khi đặt thuốc mà không được xử lý kịp thời có thể dẫn tới tình trạng viêm trở nên nặng hơn, ngược dòng sang các bộ phận phía trên âm đạo như cổ tử cung, tử cung, phần phụ. Tình trạng nguy hiểm nhất là gây ra viêm tắc ống dẫn trứng, điều này sẽ gây khó khăn cho việc mang thai sau này.

Khi thấy bị ra máu âm đạo sau đặt thuốc, chị em cần thực hiện các biện pháp sau:

  • Ngưng ngay việc đặt thuốc chữa viêm âm đạo và vệ sinh vùng kín sạch sẽ với nước ấm, dùng nước sạch vệ sinh thường xuyên. Việc này không chỉ giúp vùng kín được trở nên sạch hơn mà còn giúp loại bỏ hoàn toàn những cặn thuốc đang ở tại âm đạo. Nhưng chú ý chị em tuyệt đối không lạm dụng dung dịch vệ sinh, đặc biệt những loại có nồng độ kiềm cao gây mất cân bằng môi trường âm đạo.
  • Tuyệt đối không tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào khác tác động vào âm đạo nhằm cầm máu khi bác sĩ chưa chỉ định.
  • Đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để bác sĩ thăm khám, tìm nguyên nhân và khắc phục kịp thời. Bởi tình trạng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân nên để biết chính xác bệnh cần thực hiện xét nghiệm, kiểm tra cụ thể.
  • Khi thay đổi liệu trình điều trị, bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn và liều lượng mà bác sĩ đã chỉ định. Không được tự ý thay đổi thuốc hay ngưng sử dụng giữa chừng.
  • Duy trì lối sống lành mạnh, kiêng quan hệ tình dục cho tới khi điều trị khỏi bệnh.
  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng  kết hợp với chế độ nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường sức khỏe và giúp ích cho quá trình điều trị tốt hơn.

Vì thế, bạn Nguyễn H thân mến!. trường hợp của bạn tốt nên nên dừng đặt thuốc và đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để bác sĩ thăm khám tìm hiểu nguyên nhân đặt thuốc âm đạo bị ra máu và khắc phục kịp thời, tránh những hệ lụy xảy ra.

Điều trị viêm âm đạo thế nào hiệu quả nhất?

Để điều trị bệnh viêm âm đạo hiệu quả cần tùy thuộc vào nguyên nhân, mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe cụ thể của bệnh nhân mà bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị cụ thể hiệu quả và an toàn.

Thông thường đối với viêm âm đạo, việc điều trị bệnh được thực hiện thường xuyên tại phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế bằng phương pháp sau đây:

–         Sử dụng thuốc chuyên khoa tây y: đối với viêm nhiễm âm đạo mức độ nhẹ, bác sĩ thường chỉ định dùng thuốc chuyên khoa tây y phù hợp để loại bỏ viêm nhiễm, thuốc được chỉ định thường là thuốc đặt và rửa ngoài âm đạo. Đối với những trường hợp viêm nhiễm âm đạo mãn tính hoặc kèm theo viêm nhiễm tại vị trí khác thì bác sĩ sẽ chỉ định điều trị theo kháng sinh đồ để tránh hiện tượng nhờn thuốc.

–         Áp dụng công nghệ ánh sáng sinh học: là tiến bộ của y học hiện đại, bác sĩ sẽ dùng thuốc công nghệ ánh sáng sinh học hiện đại tiêu viêm tại chỗ, không làm mất cân bằng nội tiết, không cần dùng kháng sinh toàn thân.

–         Kết hợp phương pháp tăng cường miễn dịch: sau khi dùng thuốc tây y, người bệnh được kết hợp phương pháp tăng cường miễn dịch với bài thuốc y học cổ truyền. Thuốc có tác dụng tăng cường sức đề kháng, thông lâm, bổ huyết, hiệu quả được chứng minh trên lâm sàng.

Phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế- trực thuộc quản lý của Sở Y tế chuyên khoa sức khỏe sinh sản, thăm khám và hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh phụ khoa, nam khoa, bệnh lây truyền qua đường tình dục. Trong đó có thăm khám và điều trị hiệu quả viêm âm đạo cho hàng ngàn chị em phụ nữ.

Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế

Với thế mạnh về đội ngũ bác sĩ chuyên Sản phụ khoa có trình độ chuyên sâu trực tiếp khám chữa bệnh. Thiết bị y tế đầy đủ và hiện đại, quy trình khám bệnh khoa học, nhanh chóng. Chi phí khám chữa viêm âm đạo được niêm yết công khai phù hợp với quy định của Bộ Y tế.

Mọi thắc mắc về vấn đề đặt thuốc chữa viêm âm đạo bị ra máu có sao không, bạn có thể nhấp chuột TẠI ĐÂY hoặc gọi (024) 38.25.55.99 – 083.66.33.399, để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Bác Sĩ Trương Thị Vân
Bác Sĩ Trương Thị Vân Bác sĩ Trương Thị Vân - Bác sĩ Sản Phụ khoa với 40 năm kinh nghiệm trong ngành Y, Chuyên thăm khám và điều trị các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, Phá thai, bệnh lây qua đường tình dục,...