Ăn dưa leo với cà chua có sao không?

Đăng bởi: BS Trương Thị Vân Lượt xem: 414

Dưa leo là một loại rau củ có hương vị giòn, ngọt, ăn rất mát. Không chỉ thế, dưa leo còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm được khuyến cáo không nên kết hợp với dưa leo vì sẽ có thể sản sinh ra các chất không tốt cho sức khỏe. Vậy dưa leo kiêng kỵ với những loại thực phẩm nào? Ăn dưa leo với cà chua có sao không ? Hãy cùng phòng khám đa khoa Y Học Quốc Tế đi tìm lời giải đáp cho vấn đề này ở bài viết dưới đây !

GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG CỦA DƯA LEO

Dưa leo là một loại thực phẩm vô cùng phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Quả dưa leo có vỏ bên ngoài màu xanh đậm, bên trong mọng nước, khi ăn có vị giòn, ngọt, thanh mát.

Ngoài việc ăn trực tiếp, các bạn có thể sử dụng dưa leo để chế biến các món ăn như: Canh dưa leo sườn non, dưa leo xào trứng, kim chi dưa leo, nộm dưa leo, thịt bò và hành tây, dưa leo bao tử ngâm muối,…

Không chỉ có hương vị thơm ngon, dưa leo còn có giá trị dinh dưỡng cao. Trong dưa leo có chứa nhiều nước, chất xơ, vitamin A, B, C, kali, magie, sắt, magie, phot – pho, kẽm,…Việc ăn dưa leo có thể mang lại nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe như:

  • Hỗ trợ giảm cân nhanh chóng

Dưa leo có chứa ít calo, nhưng lại rất giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng. Chất xơ là thành phần giúp các bạn có cảm giác no kéo dài, giảm nhu cầu tiêu thụ calo. Do đó, việc ăn dưa leo có thể giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả, nhanh chóng.

  • Điều hòa huyết áp

Trong dưa leo có chứa nhiều magie, kali và chất xơ, giúp điều hòa huyết áp, ngăn ngừa các bệnh lý tại tim mạch. Do đó, những người có vấn đề về huyết áp nên sử dụng một ly nước ép dưa chuột tươi mỗi ngày để cải thiện tình trạng bệnh. Đối với những người đang bị huyết áp thấp thì nên cho thêm đường, muối vào nước ép dưa chuột. Còn đối với những người đang bị huyết áp cao thì nên uống nước ép dưa chuột nguyên chất để giúp huyết áp dần ổn định hơn.

  • Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

Thành phần vitamin A, B, C có trong dưa chuột sẽ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức đề kháng của con người. Từ đó, chống lại sự tấn công của các tác nhân gây hại, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tật và khả năng xảy ra ung thư.

  • Dưa chuột giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón

Trong dưa leo có chứa pectin – một loại chất xơ hòa tan giúp đại tràng hoạt động tốt hơn. Từ đó, hạn chế tình trạng khó tiêu, táo bón. Ngoài ra, việc ăn dưa leo có thể giúp tăng cường số lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột, từ đó bảo vệ và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa.

  • Ăn dưa chuột giúp làm giảm căng thẳng

Trong dưa leo có chứa nhiều vitamin, đặc biệt là các vitamin nhóm B bao gồm: Vitamin B1, B5 và B7. Những loại vitamin này có tác dụng tích cực đối với hệ thần kinh, giúp thư giãn tinh thần và làm giảm bớt tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, lo âu trong đời sống hàng ngày.

Ăn dưa leo với cà chua có sao không

ĂN DƯA LEO VỚI CÀ CHUA CÓ SAO KHÔNG?

Mọi người thường hay kết hợp dưa chuột với cà chua trong các món salad. Tuy nhiên, đây là một việc làm sai lầm. Bởi trong dưa chuột có chứa enzyme catabolic, có khả năng phân giải vitamin C. Trong khi đó, cà chua lại là một loại thực phẩm rất giàu vitamin C. Do đó, khi kết hợp cà chua với dưa chuột thì sẽ có thể làm mất đi nguồn vitamin C mà cà chua cung cấp cho cơ thể, làm giảm giá trị dinh dưỡng của món ăn.

Ngoài cà chua, thì cũng có một số loại thực phẩm được khuyến cáo không nên sử dụng chung với dưa leo như:

  • Lạc (đậu phộng)

Dưa leo và đậu phộng cũng là hai loại nguyên liệu thường xuyên xuất hiện trong các món nộm, salad. Tuy nhiên, đây là một sự kết hợp không khoa học.

Bởi dưa leo có vị ngọt, tính hàn, thường được dùng để ăn sống. Trong khi đó, lạc có chứa nhiều chất béo. Khi thực phẩm có tính hàn gặp chất béo thì sẽ có thể làm tăng tính trơn trượt và có thể dẫn đến hiện tượng tiêu chảy. Do đó, các bạn không nên sử dụng chung hai loại thực phẩm này với nhau, đặc biệt đối với những người có hệ tiêu hóa kém.

  • Các loại trái cây giàu vitamin C

Dưa chuột có chứa enzyme catabolic có khả năng phá hủy vitamin C. Do đó, các bạn không nên kết hợp dưa chuột với các loại trái cây giàu vitamin C như: Chanh, cam quýt, ổi, kiwi,… Nếu kết hợp thì sẽ khiến cơ thể không thể hấp thụ trọn vẹn nguồn vitamin C từ các loại trái cây này.

  • Nấm

Nấm là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có chứa nhiều protein, chất xơ và các loại vitamin nhóm B, D. Tuy nhiên, việc kết hợp nấm với dưa leo không những làm giảm giá trị dinh dưỡng của hai loại thực phẩm này mà còn có thể gây hại cho sức khỏe.

  • Cần tây

Cần tây cũng là loại rau có chứa nhiều vitamin C. Vì vậy, việc ăn dưa leo kết hợp với cần tây sẽ có thể làm giảm sự hấp thụ vitamin C vào trong cơ thể.

NHỮNG LƯU Ý KHI ĂN DƯA CHUỘT

Để nhận được những lợi ích sức khỏe tối ưu từ dưa leo, đồng thời hạn chế tối đa các tác dụng phụ không mong muốn, các bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Không nên ăn dưa leo có vị đắng ở phần thân quả

Các độc tố như: Cucurbitacins và triterpenoids tetracyclic có trong dưa leo là những yếu tố tạo nên vị đắng trong quả dưa leo. Việc tiêu thụ nhiều những chất này có thể gây ngộ độc, đe dọa đến tính mạng. Do đó, để đảm bảo an toàn, các bạn không nên ăn những quả dưa leo bị đắng.

  • Không nên ăn quá nhiều dưa leo

Mặc dù dưa leo mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng các bạn không nên lạm dụng. Bởi trong dưa leo có chứa một lượng lớn Kali, nếu tiêu thụ nhiều thì sẽ có thể dẫn đến tình trạng tăng Kali máu với các biểu hiện như: Đầy hơi, đau bụng,…

Trên đây là những thông tin giải đáp cho băn khoăn: Ăn dưa leo với cà chua có sao không ? Mọi thắc mắc về vấn đề này, các bạn hãy vui lòng nhấp chuột TẠI ĐÂY hoặc gọi đến số 02438.255.599 – 0836.633.399 để được tư vấn và giải đáp sớm nhất.

Bác Sĩ Trương Thị Vân
Bác Sĩ Trương Thị Vân Bác sĩ Trương Thị Vân - Bác sĩ Sản Phụ khoa với 40 năm kinh nghiệm trong ngành Y, Chuyên thăm khám và điều trị các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, Phá thai, bệnh lây qua đường tình dục,...