Hạt sầu riêng có ăn được không?

Đăng bởi: BS Trương Thị Vân Lượt xem: 322

Sầu riêng là trái cây hấp dẫn với giái trị dinh dưỡng cao, và được ví von là nàng Hoàng Hậu của trong thế giới của những loại trái cây. Vì sầu riêng mang lại nhiều lợi ích như vậy, nên nhiều người cũng có những thắc mắc: hạt sầu riêng có ăn được không? Để biết hạt sầu riêng có ăn được không? nó đem lại lợi ích hay tác hại cho sức khỏe thì hãy cùng phòng khám đa khoa Y Học Quốc Tế theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Hạt sầu riêng có ăn được không

Hạt sầu riêng có ăn được không?

Nếu bạn chỉ ăn hoặc sử dụng phần thịt sầu riêng thôi và vứt bỏ phần hạt của chúng thì thật là lẵng phí. Hạt sầu riêng không những ăn được mà còn rất nhiều chất dinh dưỡng.

Các bộ phận của quả sầu riêng như thịt sầu riêng, vỏ, hạt sầu riêng…đều có thể tận dụng được trong việc bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức đề kháng và điều trị một số bệnh. Tác dụng của hạt sầu riêng so với thịt quả tuy không nhiều bằng nhưng cũng không thể phủ nhận những lợi ích của nó. Với mỗi múi sầu riêng sẽ có một hạt. Hạt sầu riêng có vỏ ngoài màu nâu cam, gần giống như màu của hạt mít nhưng kích cỡ hạt sầu riêng to hơn. Có hạt sầu riêng lép và mẩy. Thông thường thì người ta sẽ thích những múi sầu riêng có hạt lép hơn. Vì hạt lép thì phần thịt nhiều, ăn có cảm giác hấp dẫn hơn rất nhiều.

Như vậy câu trả lời cho câu hỏi: hạt sầu riêng ăn được không? là hoàn toàn có nhé. Bạn hoàn toàn có thể ăn hạt sâu riêng được, hạt sầu riêng sẽ có cị bùi bùi, và dẻo rất đặc trưng của sầu riêng, hạt sầu riêng luộc sẽ có hương vị rất riêng, và có thể đánh giá là ngon hơn hạt mít, hạt dẻ nữa đó.

Hạt sầu riêng cũng tương tự như hạt mít, hạt rẻ…. bạn cũng có thể sử dụng chúng để chế biến thành những món ăn khác nhau, hoặc kết hợp với những nguyên liệu khác nhau để có thể tăng thêm hương vị, khiến chúng hấp dẫn hơn.

Ngoài hương vị thơm dẻo đặc trưng ra thì hạt sầu riêng còn có rất nhiều công dụng tốt, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng của hạt sầu riêng có thể bạn chưa biết?

Hạt sầu riêng không chỉ ăn được mà còn chúng còn có thành phần, giá trị dinh dưỡng rất cao. Cùng tìm hiểu một số chất dinh dưỡng tiêu biểu có trong thành phần của hạt sầu riêng nhé:

Trong hạt sầu riêng có chứa khoảng 3.1% chất đạm, 0,4% chất béo và các khoáng chất khác như: Natri, Kali, Canxi, Kẽm, Chất xơ….

Ngoài ra hạt sầu riêng cũng cung cấp rất nhiều loại vitamin đa dạng khác nhau như: Vitamin nhóm B1, B2…. Vitamin C, D và cung cấp mức năng lượng cũng tương đối cao, khoảng 189 calo.

Vì vậy là hạt sầu riêng cũng được ứng dụng rất nhiều trong điều chế thuốc bổ, bọt hạt sầu riêng cũng được ứng dụng là phụ gia trong chế biến thực phẩm, bánh kẹo, mứt, các loại kẹo dẻo khác nhau…

Những lợi ích của hạt sầu riêng đối với sức khỏe

Rất nhiều người chỉ ăn phần thịt của múi sầu riêng và bỏ hết phần hạt của chúng đi, nhưng thực tế là hạt sầu riêng ăn được và ăn rất ngon. Hạt sầu riêng cũng tương tự như hạt mít, hạt điều… khi nấu chín có bị giống với hạt dẻ một chút, nhưng hơi dẻo hơn so với hạt dẻ và hạt mít.

  • Hạt dầu riêng có lượng tinh bột cao giúp cơ thể bổ sung năng lượng: Hàm lượng tinh bột chứa trong hạt sầu riêng cũng tương đối cao, mà carbohydrate là chất cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Có không ít người cho rằng việc ăn nhiều tinh bột sẽ gây tăng cân nhưng thực tế không phải như vậy, việc tăng cân là do cơ thể bạn cũng cấp quá nhiều năng lượng, dẫn đến dư thừa năng lượng và tăng cân.

Hạt sầu riêng cũng cấp lượng tinh bột khác lớn, vì vậy mà các chuyên gia thực phẩm và các nhà khoa học luôn coi hạt sầu riêng là ứng cử viên tiềm năng, có thể thay thế rất nhiều loại thực phẩm khác.

  • Hạt sầu riêng chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa: Hạt sầu riêng cũng là nguồn thực phẩm cũng cấp chất xơ tuyệt vời cho cơ thể. Chất xơ hỗ trợ quá trình hấp thu và chuyển hóa chất dinh dưỡng tốt hơn, hệ tiêu hóc cũng hoạt độnh trơn chu hơn và hạn chế táo bón và các vấn đề rối loạn tiêu hóa khác nữa. Chất xơ từ hạt sầu riêng sẽ hoạt động tốt cùng với thức ăn chứa Probiotuics cũng sẽ góp phần hỗ trợ đắc lực trong việc duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
  • Hạt sầu riêng có chứa nhiều kẽm thúc đầy quá trình trao đổi chất: Hạt sầu riêng chính là nguồn cung kẽm lành mạnh và hiệu quả đối với sự trao đổi chất của cơ thể. Kẽm có vai trò quan trọng trong hoạt động của cơ thể, chúng đóng vai trò là chất dẫn truyền và xúc tác đối với hơn 100 loại enzyme trong quá trình trao đổi chất của cơ thể.
  • Hạt sầu riêng chứa nhiều chất béo thực vật không chuyển hóa: Những chất béo không chuyển hóa nên rất tốt cho cơ thể. Nhưng chất béo thông thường hoặc chất béo động vật có thể gây tăng cân, béo phì, gây bệnh về tim mạch… Nhưng bạn yên tâm vì chất béo trong hạt sầu riêng không phải chất báo bão hòa, cũng sẽ không chuyển hóa, và đặc biệt là chúng có khả năng liên kết với các gốc tự di di chuyển trong cơ thể và đồng thời chống lại những chất béo xấu khác.
  • Duy trì và cải thiện chắc khỏe cho xương khớp: hạt sầu riêng chứa nhiều hàm lượng kali và phốt pho cao mà hạt sầu riêng có tác dụng duy trì sự chắc khỏe cho xương khớp. Đặc biệt là trong giai đoạn phát triể, dậy thì việc cung cấp những khoáng chất như kali, photpho, canxi… là rất cần thiết cho việc phát triển xương khớp và chiều cao.
  • Cải thiện và bảo vệ niêm mạc dạ dày: Trong hạt sầu riêng có chứa nhiều chất béo, chất đạm và các loại vitamin như B1, B2, C… và khoáng chất tốt cho sức khỏe như: natri, kali, sắt, photpho, mangan… Không chỉ vậy độ dẻo của hạt sầu riêng rất tốt, nếu bạn ăn hạt sầu riêng thì những chất nhấy trong hạt sầu riêng sẽ giúp bảo vệ, tại cho niêm mạc dạ dày một lớp bảo vệ, kháng lại sự ăn mòn của dịch vị, axit dạ dày và hạn chế viêm loét dạ dày.

cách chế biến hạt sầu riêng đơn giản

Một số cách chế biến hạt sầu riêng đơn giản, hấp dẫn

Hạt sầu riêng có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt, mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên bạn chỉ nên ăn hạt sầu riêng đã chế biến chín. Và không nên ăn hạt sầu riêng sống.

  • Hạt sầu riêng luộc: Đây là cách đơn giản nhất mà bạn có thể chế biến hạt sầu riêng. Sau khi sử dụng phần thịt sầu riêng, bạn mang hạt sầu riêng đi rửa sạch và luộc chĩn kĩ, đến khi thấy hạt mềm ra và chuyển sang màu đậm hơn thì hạt đã chín và có thể ăn được.
  • Hạt sầu riêng nướng: Ngoài luộc thì hạt sầu riêng nướng cũng là một cách đơn giản để bạn chế biến hạt sầu. Trước khi nướng bạn sửa sạch hạt sầu và để ráo nước trước đã, sau đó dùng dao nhỏ rạch 1-2 đường khía nhỏ trên hạt dderr hạt không bị nổ trong quá trình nướng. Bạn có thể sử dụng lờ vi sóng để nướng hạt sầu riêng ở nhiệt độ khoảng 200 độ C trong 6-7 phút, sau đó lật mặt cho hạt không bị cháy và nướng tiếp 1 lần nữa.
  • Hạt sầu riêng nấu canh: Ngoài luộc và nướng ra thì hạt sầu cũng có thể dùng để nấu canh. Bạn dùng dao nhỏ gọt vỏ hạt sầu riêng để nguyên hạt. bạn có thể nấu hạt dầu với thịt băm, hành khô phi thơm… Để hạt dầu chín mềm thì bạn nên ninh hạt lâu một chút nhé. Canh hạt sầu riêng bùi bùi, ngọt mát sẽ rất bắt cơm.
  • Hạt sầu riêng kho thịt: Không chỉ nấu canh, mà bạn cũng có thể dùng hạt sầu riêng kết hợp với những loại củ quả khác như: củ cải, cà rốt, củ sen… dùng để kho thịt hoặc kết hợp với nấm để nấu các món kho chay cũng rất hấp dẫn.

NÊN XEM THÊM:

Như vậy qua những chia sẻ, tổng hợp thông tin trong bài viết này của chúng tôi đã có thể giúp bạn biết thêm về công dụng của hạt sầu riêng. Không chỉ thịt sầu riêng rất bổ dưỡng mà phần hạt cũng rất giàu giá trị và hoàn toàn có thể ăn được. Chúng có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Bác Sĩ Trương Thị Vân
Bác Sĩ Trương Thị Vân Bác sĩ Trương Thị Vân - Bác sĩ Sản Phụ khoa với 40 năm kinh nghiệm trong ngành Y, Chuyên thăm khám và điều trị các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, Phá thai, bệnh lây qua đường tình dục,...